Người nỗ lực đưa ngành thiết bị âm thanh ánh sáng Việt Nam vươn tầm thế giới

 

 

 

Những năm gần đây, ngành tổ chức sự kiện tại Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Từ quy mô đến chất lượng, các chương trình đã được nâng tầm và đa dạng hóa hơn để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của công chúng cũng như các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đến từ các nhà đầu tư quốc tế.

Hiện nay, chất lượng và quy mô của các sự kiện Việt Nam so với thế giới có thể đánh giá đã có sự khởi sắc hơn so với thời điểm 10 năm về trước. Các sự kiện tại Việt Nam đã chú trọng đầu tư vào quy mô sân khấu, chất lượng âm thanh, ánh sáng. Các thiết bị tân tiến được dùng trong các sự kiện quốc tế sẵn sàng được các tổ chức nhập khẩu và đưa vào các sự kiện tại Việt Nam.

Sự thành công của đại nhạc hội 8Wonder vừa rồi là minh chứng rõ rệt cho việc người Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên những chương trình mang tầm cỡ quốc tế.

đưa âm thanh ánh sáng vươn tầm thế giới
Đại nhạc hội 8Wonder là minh chứng rõ rệt cho việc người Việt Nam có thể tạo nên những chương trình mang tầm cỡ quốc tế.

Vừa qua, concert Born Pink của BLACKPINK đã diễn ra và là sự kiện giải trí thứ hai có quy mô được tổ chức tại Việt Nam trong năm nay. Theo ban tổ chức (BTC), 80% thiết bị kỹ thuật phục vụ cho 2 ngày biểu diễn sẽ đến chủ yếu từ Hàn Quốc và Thái Lan. Việc này nhằm đảm bảo chất lượng show diễn của BLACKPINK tại Hà Nội sẽ tương đương với chất lượng các chương trình khác trong khuôn khổ “Born Pink World Tour”.

Đồng thời, BTC cũng nhấn mạnh rằng đối với concert của một nhóm nhạc nổi tiếng thế giới, dàn hệ thống âm thanh sẽ được ưu tiên hàng đầu. Bởi vậy họ lựa chọn sử dụng loa L- Acoustic K1 – một thương hiệu hàng đầu thế giới được dùng trong nhiều lễ hội âm nhạc như: Coachella, Tomorrowland…. để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khán giả.

Điều đặc biệt là, một phần hệ thống âm thanh trong concert BLACKPINK được cung cấp bởi công ty Tân Hữu Tài – một đơn vị có tiếng trong lĩnh vực cung cấp âm thanh ánh sáng biểu diễn chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Tân Hữu Tài là công ty được gây dựng bởi chuyên gia âm thanh, ánh sáng Huỳnh Hữu Tài – một trong những người tiên phong về lĩnh vực thiết bị âm thanh, ánh sáng. Trải qua hơn 40 năm trong nghề, bác đã thấy được những sự thay đổi rõ rệt trong ngành sự kiện giải trí Việt Nam. Và để hiểu rõ hơn về sự thay đổi của ngành sự kiện giải trí nói chung và lĩnh vực thiết bị âm thanh nói riêng, Backstage News đã có cuộc trao đổi với nhân vật này.

chuyên gia âm thanh ánh sáng

Được biết, công ty Tân Hữu Tài là đơn vị Việt Nam cung cấp một phần thiết bị âm thanh cho sự kiện concert quốc tế BLACKPINK tại SVĐ Mỹ Đình vào ngày 29-30/7 vừa qua. Khi nhận được lời mời được hợp tác này bác cảm thấy như thế nào?

Với một sự kiện có quy mô tầm cỡ quốc tế như này, các thiết kế sân khấu hay tuyến kịch bản đều được xây dựng ngay từ ban đầu và đi theo xuyên suốt chuyến lưu diễn. Chính vì vậy buổi biểu diễn của nhóm nhạc BLACKPINK tại SVĐ Mỹ Đình có đến 80% là thiết bị, nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau, và còn lại khoảng 20% sẽ là các thiết bị và nhân sự Việt Nam.

Để đáp ứng được các tiêu chuẩn chung của chuyến lưu diễn trên toàn cầu, Tân Hữu Tài chỉ là đơn vị cung cấp thiết bị, còn việc lắp đặt ra sao như thế nào sẽ do các chuyên gia của BTC đảm nhận. Dù vậy, nhưng các nhân sự, đặc biệt là nhân sự trẻ của công ty đều rất vui và tự hào khi được hợp tác với một chương trình tầm cỡ quốc tế như Born Pink. Đây sẽ là nguồn động lực rất lớn cho công ty cũng như các nhân sự để tiếp tục đưa đến nhiều sản phẩm chất lượng dành cho khách hàng.

Sự kiện lần này sẽ chủ yếu là người nước ngoài, bác thấy có điểm gì đặc biệt khi làm việc cùng họ?

RẤT KHÁC BIỆT. Họ làm việc rất chuyên nghiệp, mọi khâu trong quá trình tổ chức luôn được lên kế hoạch rõ ràng và logic, ngoài ra các quy định của họ cũng cực kỳ nghiêm ngặt. Tất cả các thông tin về sự kiện, các bài hát sẽ diễn ra tại buổi nhạc và sân khấu đều phải được bảo mật kỹ càng, các đơn vị hợp tác không được tiết lộ bất cứ điều gì liên quan đến chương trình.

Cách họ kiểm tra nhân sự từ các bên đối tác cũng rất khác biệt, khán giả tham gia sự kiện phải đeo vòng tay thì đội ngũ nhân sự khi tới sân Mỹ Đình làm việc cũng vậy. Từ ngày setup cho đến ngày diễn ra sự kiện, mình phải xuất trình thẻ công tác và CMND để nhận vòng. Sau mỗi ngày làm việc kết thúc, họ sẽ thu vòng lại, đặc biệt là hôm sau sẽ lại phát vòng mới, không ngày nào trùng nhau.

Thậm chí, các nhân sự từng làm việc những ngày trước đó, nếu họ không có nhiệm vụ vào hai ngày diễn ra chương trình, thì đương nhiên sẽ không được phát vòng.

Concert của BLACKPINK sẽ sử dụng dàn loa L-Acoustic, đây là loại loa không quá phổ biến tại Việt Nam. Vậy quá trình bác nhập khẩu dàn loa này về nước như nào và bác có gặp khó khăn gì không?

Hiện nay, việc nhập khẩu loại loa này khá là dễ dàng. Việt Nam có một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối các dàn loa quốc tế tên là AVL, hệ thống L-Acoustic của Tân Hữu Tài cũng được nhập trực tiếp từ đơn vị này.

Tại concert của BLACKPINK, bên cạnh thiết bị được nhập khẩu, sẽ có 200 chiếc loa L-Acoustic K1 và K2 được setup ở nhiều vị trí để đảm bảo trải nghiệm âm thanh tốt nhất cho tất cả khán giả tại sân vận động Mỹ Đình. Trong đó, loa của Tân Hữu Tài được setup ở khu vực phía xa sân khấu. Còn lại các thiết bị ở hệ thống chính diện và hệ thống cánh thuộc các đơn vị khác trong và ngoài nước.

Về phần loa K1 và K2 được phân bổ như thế nào là do các chuyên gia từ phía ban tổ chức, bác không thể tiết lộ thêm nếu không sẽ vi phạm quy định của ban tổ chức (bác cười).

Hệ thống loa L-Acoustic là dàn loa hàng đầu và được sử dụng rất nhiều trên các sự kiện âm nhạc thế giới, các DJ vô cùng ưa chuộng loại loa này vì chất lượng âm thanh rất hay, bass “mềm” và dễ nghe nhưng quá trình nhập khẩu dòng loa này cũng khá lâu, thường sẽ mất khoảng từ 3 tới 6 tháng.

Huỳnh Hữu Tài âm thanh ánh sáng

Trải qua 40 năm làm nghề và cũng là người có kinh nghiệm đã hợp tác với nhiều đơn vị quốc tế, theo bác đâu là yếu tố tiên quyết để các đơn vị quốc tế lựa chọn nhà thầu Việt Nam?

Những đơn vị quốc tế thường họ sẽ không chạy theo các thương hiệu, mà điều họ quan tâm đó là tiêu chuẩn của các thiết bị. Như bác chia sẻ ở trên thì họ rất khắt khe và tỉ mỉ, nên trong quá trình họ chọn lựa các thiết bị âm thanh, ánh sáng, việc đảm bảo về chất lượng của thiết bị là điểm mấu chốt để thuyết phục họ hợp tác. Nếu mình có các thiết bị mà họ đang tìm và chất lượng đảm bảo với yêu cầu mà họ đề ra thì đương nhiên, các đối tác quốc tế sẽ chọn công ty của mình để làm việc cùng.

Quay ngược thời gian một chút, lý do nào bác lựa chọn dấn thân vào lĩnh vực cung cấp thiết bị âm thanh ánh sáng? Khi đó khó khăn trở ngại lớn nhất của bác là gì?

Chắc là bác với nghề này “có duyên có nghiệp” với nhau, hồi nhỏ bác hay mày mò sửa chữa radio phụ ba mẹ kiếm sống. Mấy lần được ba cho đi xem người ta diễn trên sân khấu, bác cảm thấy thích và thử tìm hiểu về thiết bị tạo ra các loại âm thanh, ánh sáng ấy và cứ như vậy đam mê trong bác với nghề cũng dần trở nên lớn hơn.

Bác tự nghiên cứu, tự chế trang thiết bị rồi cho Đoàn Ca múa nhạc tỉnh An Giang thuê. Tiếng lành đồn xa, năm 1986, bác trở lại Sài Gòn thì gặp Đoàn Ca nhạc nhẹ TP.HCM và bắt đầu thiết kế bàn điều khiển âm thanh, đèn ánh sáng cho họ thuê. Thấy bác có năng khiếu, ông chủ đoàn đưa bác theo đoàn lo khâu âm thanh, ánh sáng trong chuyến lưu diễn Đông Âu

Sau đó có một cơ hội lớn lại đến với bác, một công ty thiết bị âm thanh, ánh sáng của Đức mời các ở lại làm việc nhưng bác từ chối chỉ vì không muốn xa gia đình. Cũng nhờ lời đề nghị đó, bác nhận thấy đây là “sự nghiệp” mà mình cần theo đuổi một cách nghiêm túc hơn, nên khi quay trở lại Việt Nam, bác từng bước nghiên cứu thêm, tập sản xuất trang thiết bị. Bác định hình hình công ty của mình là công ty sản xuất thiết bị âm thanh, ánh sáng cung cấp cho các đoàn ca múa nhạc trong Nam ngoài Bắc. Sau đó với sự phát triển của thị trường, công ty dần chuyển sang nhập khẩu thiết bị âm thanh ánh sáng.

Nếu hỏi có khó khăn nào trong suốt quá trình làm nghề không thì với bác chắc là không (bác cười). Trong suốt những năm làm nghề, đôi lúc bác thấy bấp bênh và không biết tương lai con đường mình đi sẽ ra sao nhưng bản thân cứ tự nhủ hãy cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng và lấy sự tử tế đối đãi với khách hàng, và thế là cơ duyên và cơ hội cứ thế dần mở.

Tân Hữu Tài âm thanh ánh sáng

Thời điểm cách đây 20 năm khi các sự kiện âm nhạc giải trí trong nước mới phát triển thì nhu cầu sử dụng các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp như thế nào ạ? Bác định hướng Tân Hữu Tài phát triển ra sao khi thị trường âm thanh ánh sáng ngày càng nở rộ như hiện nay?

Hồi xưa các thiết bị âm thanh đều không được đa dạng và hiện đại như bây giờ. Việc sản xuất các thiết bị khá là khó khăn, nhập khẩu cũng không dễ dàng gì, chủ yếu là dùng đồ trong nước. Thời đó, Ánh sáng Hữu Tài gần như là đơn vị duy nhất vừa thiết kế, vừa đổi mới cách vẽ hình mẫu liên tục nên không ai bắt chước được. Những hợp đồng lớn kéo đến và đó là một bước ngoặt lớn đối với bác và cả Tân Hữu Tài.

Cho đến nay, khi thị trường này ngày càng phát triển, bác với các nhân sự trong công ty luôn sẵn sàng trong tâm thế học hỏi, hay thay đổi cách làm việc để tiếp cận công nghệ mới tốt hơn, hiệu quả hơn. Phương châm của Tân Hữu Tài vẫn như ngày đầu, cứ làm hết sức, hết lòng, quả ngọt sẽ đến. Gieo duyên lành thì được duyên lành.

Chương trình “Demo Prosound” mà bác tổ chức được mọi người đánh giá là chương trình đã tạo bước ngoặt lớn trong ngành cung cấp thiết bị âm thanh, bác nghĩ sao về nhận định này?

Về Demo Prosound, bác tổ chức chương trình cũng được 3 mùa vào các năm 2017, 2018 và 2019. Chương trình được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi cho những người có niềm đam mê với các thiết bị âm thanh, ánh sáng, học hỏi và mở mang kiến thức.

Sau mỗi mùa thì luôn có thêm rất nhiều các công ty về âm thanh, ánh sáng được thành lập, nên bác cũng cảm thấy vui vì chương trình đã phần nào đã có những tác động tích cực tới thị trường cung cấp thiết bị âm thanh, ánh sáng tại Việt Nam.

đưa âm thanh ánh sáng Việt Nam ra thế giới

Theo bác thì còn bao lâu nữa thị trường thiết bị âm thanh, ánh sáng Việt Nam có thể bắt kịp thế giới?

Thị trường Việt Nam hiện nay đang phát triển đấy. Thành thật, sau dịch Co-vid, bác nghĩ ngành này sẽ có sự chững lại và tốc độ phát triển sẽ rất chậm, nhưng không, nó đang phát triển rất mạnh mẽ, đã có thêm nhiều công ty cung cấp thiết bị âm thanh, ánh sáng được thành lập, các thiết bị cũng trở nên tân tiến hơn và được đầu tư, chú trọng nhiều hơn về chất lượng.

Trải qua hơn 40 năm trong nghề và chứng kiến sự thay đổi tích cực qua từng năm, thật sự là một điều hạnh phúc đối với bác, ngành thiết bị âm thanh, ánh sáng đang có những sự đột phá vượt bậc và cứ với đà này, thì sớm thôi, thị trường Việt Nam sẽ có thể bắt kịp với thế giới.

Cảm ơn bác đã chia sẻ!

Backstage News

https://backstage.vn/huynh-huu-tai-nguoi-no-luc-dua-nganh-thiet-bi-am-thanh-anh-sang-viet-nam-vuon-tam-the-gioi/?fbclid=IwAR2yEDn1m9SPEBC_zk23kJXlzjZ86SOaXr9FNmIAzLHu4tBLD8r2AtFjHoY